Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khóa
12 (Nghị quyết số 20 -NQ/TW) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khỏe nhân dân trong tình hình mới.
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1- Sau 25 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4
khoá VII và các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công
tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân đã đạt được những kết quả to
lớn, góp phần quan trọng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Hệ thống chính sách, pháp luật ngày càng được hoàn
thiện. Mạng lưới cơ sở y tế phát triển rộng khắp. Đội ngũ thầy thuốc và cán bộ,
nhân viên y tế phát triển cả về số lượng và chất lượng. Ngân sách nhà nước và
nguồn lực xã hội đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân ngày
càng tăng. Chính sách tài chính y tế có nhiều đổi mới; diện bao phủ bảo hiểm y
tế ngày càng được mở rộng. Tỉ lệ chi tiền túi của hộ gia đình cho khám, chữa
bệnh giảm nhanh. Ứng dụng công nghệ thông tin từng bước được đẩy mạnh.
Y tế dự phòng được tăng cường, đã ngăn chặn được các
bệnh dịch nguy hiểm, không để xảy ra dịch lớn. Các yếu tố ảnh hưởng tới sức
khỏe như môi trường, thực phẩm, rèn luyện thân thể, đời sống tinh thần… được
quan tâm hơn. Năng lực và chất lượng khám, chữa bệnh được nâng lên, tiếp cận
được hầu hết các kỹ thuật tiên tiến trên thế giới. Lĩnh vực dược, thiết bị y tế
có bước tiến bộ. Mô hình kết hợp quân - dân y được đẩy mạnh, phát huy hiệu quả,
đặc biệt là ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
Các chỉ số sức khỏe, tuổi thọ bình quân được cải
thiện. Việt Nam
được các tổ chức quốc tế đánh giá là điểm sáng về thực hiện các Mục tiêu Phát
triển Thiên niên kỷ của Liên hợp quốc. Đạo đức, phong cách, thái độ phục vụ,
trình độ chuyên môn của cán bộ y tế được chú trọng, nâng cao. Nhiều tấm gương y
bác sĩ tận tụy chăm sóc, cứu chữa người bệnh được xã hội trân trọng, ghi nhận.
2- Tuy nhiên, công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng
cao sức khỏe nhân dân vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Chất lượng môi trường sống,
làm việc, chế độ dinh dưỡng, rèn luyện thân thể, văn hoá tinh thần... ở nhiều
nơi chưa được chú trọng, bảo đảm. Nhiều hành vi, thói quen ảnh hưởng xấu tới
sức khỏe chưa được khắc phục căn bản.
Hệ thống tổ chức y tế còn thiếu ổn định, hoạt động
chưa thực sự hiệu quả, đặc biệt là y tế dự phòng, y tế cơ sở và chăm sóc sức
khỏe ban đầu. Chất lượng dịch vụ, nhất là ở tuyến dưới chưa đáp ứng yêu cầu.
Tình trạng quá tải ở một số bệnh viện tuyến trên chậm được khắc phục. Thái độ
phục vụ thiếu chuẩn mực của một bộ phận cán bộ y tế, một số vụ việc, sự cố y
khoa gây phản cảm, bức xúc trong xã hội. Lợi thế của y, dược cổ truyền, dược
liệu dân tộc chưa được phát huy tốt.
Quản lý nhà nước về y tế tư nhân, cung ứng thuốc,
thiết bị y tế còn nhiều yếu kém. Công tác bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, vệ
sinh môi trường còn nhiều hạn chế. Công nghiệp dược, thiết bị y tế phát triển
chậm. Đổi mới cơ chế hoạt động, quản lý trong các cơ sở y tế công lập còn lúng
túng. Đào tạo, sử dụng, cơ cấu, chế độ đãi ngộ cán bộ y tế còn nhiều bất cập.
Chênh lệch chỉ số sức khỏe giữa các vùng, miền còn
lớn. Tỉ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi còn cao. Tầm vóc người Việt Nam chậm được
cải thiện. Số năm sống khoẻ chưa tăng tương ứng với tuổi thọ.
3- Những hạn chế, yếu kém nêu trên có nguyên
nhân khách quan và chủ quan, trong đó nguyên nhân chủ quan là chủ yếu:
- Năng lực tổ chức thực hiện các nghị quyết của Đảng,
pháp luật của Nhà nước còn hạn chế. Nhận thức về vai trò, vị trí của công tác
bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân có nơi, có lúc còn chưa đầy đủ,
sâu sắc; chưa coi công tác này là một trụ cột trong phát triển nhanh, bền vững
đất nước.
- Trong nhận thức và hành động, chưa thực sự coi y tế
cơ sở, y tế dự phòng là gốc, là căn bản. Tư duy bao cấp, ỷ lại vào Nhà nước còn
nặng, thiếu cơ chế đồng bộ, phù hợp để người dân tham gia bảo hiểm y tế và thu
hút mạnh mẽ nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư phát triển y tế.
- Trình độ phát triển kinh tế của nước ta còn thấp.
Nguồn lực tài chính chưa đáp ứng yêu cầu phát triển y tế, chăm sóc sức khỏe nhân
dân. Ngân sách nhà nước còn hạn hẹp, thu nhập của người dân còn thấp, tiềm lực
kinh tế chưa đủ mạnh, trong khi nhu cầu chăm sóc sức khỏe của người dân ngày
càng cao, đa dạng; yêu cầu đầu tư cho y tế lớn. Dược phẩm, thiết bị y tế chủ
yếu phải nhập khẩu, theo mặt bằng giá quốc tế.
- Việc đổi mới các đơn vị sự nghiệp công lập chậm,
còn nhiều lúng túng, chưa có sự chỉ đạo tập trung quyết liệt. Cơ chế, chính
sách về bảo hiểm y tế, giá dịch vụ, tổ chức, biên chế... còn thiếu đồng bộ.
- Tác động mặt trái của cơ chế thị trường, cạnh tranh
thiếu bình đẳng; còn có sự chênh lệch lớn về thu nhập giữa các cơ sở y tế công
lập với tư nhân, giữa các bộ phận trong cùng cơ sở. Công tác giáo dục y đức ở
nhiều nơi bị buông lỏng. Một số nơi đề cao, tuyệt đối hoá cơ chế thị trường,
coi người bệnh chỉ là khách hàng.
II- QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO VÀ MỤC
TIÊU
1- Quan điểm
- Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và của
cả xã hội. Bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khoẻ là nghĩa vụ, trách nhiệm của
mỗi người dân, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia
tích cực của các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, các
ngành, trong đó ngành Y tế là nòng cốt.
- Đầu tư cho bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe
nhân dân là đầu tư cho phát triển. Nhà nước ưu tiên đầu tư ngân sách và có cơ
chế, chính sách huy động, sử dụng hiệu quả các nguồn lực để bảo vệ, chăm sóc và
nâng cao sức khỏe nhân dân; tổ chức cung cấp dịch vụ công, bảo đảm các dịch vụ
cơ bản, đồng thời khuyến khích hợp tác công - tư, đầu tư tư nhân, cung cấp các
dịch vụ theo yêu cầu.
- Phát triển nền y học Việt Nam khoa học,
dân tộc và đại chúng. Xây dựng hệ thống y tế công bằng, chất lượng, hiệu quả và
hội nhập theo phương châm phòng bệnh hơn chữa bệnh; y tế dự phòng là then chốt,
y tế cơ sở là nền tảng; y tế chuyên sâu đồng bộ và cân đối với y tế cộng đồng;
gắn kết y học cổ truyền với y học hiện đại, quân y và dân y. Phát triển dược
liệu, công nghiệp dược và thiết bị y tế.
- Hướng tới thực hiện bao phủ chăm sóc sức khỏe và
bảo hiểm y tế toàn dân; mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức khỏe; được
bảo đảm bình đẳng về quyền và nghĩa vụ trong tham gia bảo hiểm y tế và thụ
hưởng các dịch vụ y tế. Tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế và có cơ chế giá,
cơ chế đồng chi trả nhằm phát triển vững chắc hệ thống y tế cơ sở.
- Nghề y là một nghề đặc biệt. Nhân lực y tế phải đáp
ứng yêu cầu chuyên môn và y đức; cần được tuyển chọn, đào tạo, sử dụng và đãi
ngộ đặc biệt. Hệ thống mạng lưới y tế phải rộng khắp, gần dân; được chỉ đạo
thống nhất, xuyên suốt về chuyên môn, nghiệp vụ theo ngành từ Trung ương tới
địa phương trong phạm vi cả nước, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của
cấp ủy, chính quyền địa phương.
2- Mục tiêu
Mục tiêu tổng quát
Nâng cao sức khỏe cả về thể chất và tinh thần, tầm
vóc, tuổi thọ, chất lượng cuộc sống của người Việt Nam . Xây dựng hệ thống y tế công
bằng, chất lượng, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Phát triển nền y học khoa học,
dân tộc và đại chúng. Bảo đảm mọi người dân đều được quản lý, chăm sóc sức
khỏe. Xây dựng đội ngũ cán bộ y tế "Thầy thuốc phải như mẹ hiền", có
năng lực chuyên môn vững vàng, tiếp cận trình độ quốc tế. Nâng cao năng lực
cạnh tranh trong chuỗi sản xuất, cung ứng dược phẩm, dịch vụ y tế.
Mục tiêu cụ thể
Đến năm 2025:
- Tuổi thọ trung bình khoảng 74,5 tuổi, số năm sống
khỏe đạt tối thiểu 67 năm.
- Tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 95% dân số. Tỉ lệ
chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho y tế giảm còn 35%.
- Tỉ lệ tiêm chủng mở rộng đạt tối thiểu 95% với 12
loại vắc xin. Giảm tỉ suất tử vong trẻ em: Dưới 5 tuổi còn 18,5‰; dưới 1 tuổi
còn 12,5‰.
- Tỉ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5
tuổi dưới 20%. Tỉ lệ béo phì ở người trưởng thành dưới 12%. Chiều cao trung
bình thanh niên 18 tuổi đối với nam đạt 167 cm, nữ 156 cm.
- Phấn đấu trên 90% dân số được quản lý sức khỏe; 95%
trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một số
bệnh không lây nhiễm.
- Đạt 30 giường bệnh viện, 10 bác sĩ, 2,8 dược sĩ đại
học, 25 điều dưỡng viên trên 10.000 dân. Tỉ lệ giường bệnh tư nhân đạt 10%.
- Tỉ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt
trên 80%.
Đến năm 2030:
- Tuổi thọ trung bình khoảng 75 tuổi, số năm sống
khỏe đạt tối thiểu 68 năm.
- Tỉ lệ tham gia bảo hiểm y tế trên 95% dân số. Tỉ lệ
chi trực tiếp từ tiền túi của hộ gia đình cho chăm sóc y tế giảm còn 30%.
- Bảo đảm tỉ lệ tiêm chủng mở rộng đạt 95% với 14
loại vắc xin. Giảm tỉ suất tử vong trẻ em: Dưới 5 tuổi còn 15‰; dưới 1 tuổi còn
10‰.
- Tỉ lệ suy dinh dưỡng thể thấp còi của trẻ em dưới 5
tuổi dưới 15%; khống chế tỉ lệ béo phì ở người trưởng thành dưới 10%. Chiều cao
trung bình thanh niên 18 tuổi đối với nam đạt 168,5 cm, nữ 157,5 cm.
- Phấn đấu trên 95% dân số được quản lý sức khỏe;
100% trạm y tế xã, phường, thị trấn thực hiện dự phòng, quản lý, điều trị một
số bệnh không lây nhiễm.
- Đạt 32 giường bệnh viện, 11 bác sĩ, 3,0 dược sĩ đại
học, 33 điều dưỡng viên trên 10.000 dân. Tỉ lệ giường bệnh tư nhân đạt 15%.
- Tỉ lệ hài lòng của người dân với dịch vụ y tế đạt
trên 90%.
- Cơ bản chấm dứt các dịch bệnh AIDS, lao và loại trừ
sốt rét.
III- NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1- Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của
Nhà nước, phát huy sự tham gia của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể
chính trị - xã hội và của toàn xã hội trong bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức
khỏe nhân dân.
- Cấp ủy, chính quyền các cấp tập trung lãnh đạo, chỉ
đạo công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, coi đây là một
trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng hàng đầu. Thống nhất nhận thức, quyết
tâm hành động của cả hệ thống chính trị và của mỗi người dân trong bảo vệ, chăm
sóc và nâng cao sức khỏe cho bản thân, gia đình, cộng đồng.
- Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà
nước về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân. Đưa các mục tiêu, chỉ
tiêu về y tế và các lĩnh vực ảnh hưởng đến sức khỏe như môi trường, thể dục,
thể thao, văn hóa… vào chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
các ngành, các cấp. Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực hiện các
chế độ, chính sách về y tế và các lĩnh vực liên quan tới sức khỏe.
- Phát huy mạnh mẽ vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam , các đoàn
thể và của cả cộng đồng trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe
nhân dân. Phân công trách nhiệm cụ thể, rõ ràng đối với từng ngành, từng cơ
quan, đoàn thể trong thực hiện các mục tiêu, giải pháp bảo vệ, chăm sóc và nâng
cao sức khỏe, trước hết là trong bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ môi
trường, rèn luyện thân thể, xây dựng nếp sống văn minh, tham gia bảo hiểm y tế
toàn dân và thực hiện các quy định về phòng dịch, phòng và chữa bệnh.
- Đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền,
các phong trào thi đua, các cuộc vận động có các nội dung, tiêu chí liên quan
tới công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe. Phát huy vai trò giám sát của
nhân dân, tạo các điều kiện thuận lợi để huy động các tổ chức xã hội, tôn giáo
tham gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân theo quy định của pháp
luật.
2- Nâng cao sức khỏe nhân dân
- Tập trung nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, đề
cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, toàn xã hội và của mỗi người dân;
xây dựng và tổ chức thực hiện đồng bộ các đề án, chương trình về nâng cao sức
khỏe và tầm vóc người Việt Nam .
Quan tâm các điều kiện để mỗi người dân được bảo vệ, nâng cao sức khỏe, đặc
biệt là ở vùng nông thôn, miền núi, hải đảo.
- Khuyến nghị, phổ biến chế độ dinh dưỡng, khẩu phần
ăn phù hợp cho từng nhóm đối tượng, nguồn nguyên liệu, khẩu vị của người Việt.
Các sản phẩm, thực phẩm đóng gói phải có đầy đủ thông tin về thành phần, năng
lượng, cảnh báo về sức khỏe trên bao bì. Triển khai các chương trình bổ sung vi
chất cần thiết cho phụ nữ có thai, phụ nữ cho con bú, trẻ em, người cao tuổi.
- Khẩn trương hoàn thiện hệ thống quy chuẩn, tiêu
chuẩn về an toàn thực phẩm. Thực hiện việc kiểm soát an toàn thực phẩm dựa trên
đánh giá nguy cơ, sản xuất kinh doanh theo chuỗi, truy xuất nguồn gốc.
- Tập trung chỉ đạo công tác phòng, chống và cai
nghiện ma tuý. Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giảm tiêu thụ rượu, bia,
thuốc lá.
- Đổi mới căn bản giáo dục thể chất, tâm lý, tăng số
môn tập luyện tự chọn trong nhà trường, kết hợp chặt chẽ với tập luyện ngoài
nhà trường. Phát triển mạnh các phong trào rèn luyện thân thể. Tăng cường công
tác y tế học đường.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp giảm thiểu ảnh
hưởng xấu từ ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu tới sức khỏe. Tập trung nguồn
lực xây dựng, nâng cấp các hệ thống cấp thoát nước; bảo đảm người dân được tiếp
cận sử dụng nước sạch, nhà tiêu hợp vệ sinh; xử lý chất thải; khắc phục ô nhiễm
các dòng sông, các cơ sở sản xuất. Tăng cường cải tạo, hạn chế san lấp hệ thống
kênh rạch, hồ ao; chống lạm dụng hoá chất trong nuôi trồng.
- Phát huy hiệu quả các thiết chế, đẩy mạnh các hoạt
động văn hoá, thể thao. Tăng cường tuyên truyền, vận động xây dựng nếp sống văn
minh, lối sống lành mạnh, vệ sinh; xoá bỏ các tập tục lạc hậu ảnh hưởng xấu đến
sức khỏe.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng, chống thảm
họa, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, an toàn lao động; phòng, chống tai
nạn, thương tích, cháy, nổ, bệnh nghề nghiệp.
3- Nâng cao năng lực phòng, chống dịch bệnh gắn
với đổi mới y tế cơ sở
- Bảo đảm an ninh y tế, tăng cường và nâng cao hiệu
quả công tác phòng, chống dịch bệnh, không để dịch bệnh lớn xảy ra. Ứng phó kịp
thời với các tình huống khẩn cấp. Tăng nguồn lực trong nước cho công tác phòng,
chống HIV/AIDS, bệnh lao, bệnh sốt rét. Củng cố vững chắc hệ thống tiêm chủng.
Tăng số vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng phù hợp với khả năng ngân
sách.
- Phát triển y học gia đình. Triển khai đồng bộ các
hoạt động phòng, chống các bệnh không lây nhiễm; chú trọng dự phòng, nâng cao
năng lực sàng lọc, phát hiện sớm và kiểm soát bệnh tật; đẩy mạnh quản lý, điều
trị các bệnh không lây nhiễm, bệnh mạn tính, chăm sóc dài hạn tại y tế cơ sở.
Đẩy mạnh kết hợp quân - dân y, y tế ở vùng biên giới, hải đảo. Kết nối y tế cơ
sở với các phòng khám tư nhân, phòng chẩn trị đông y.
- Đổi mới mạnh mẽ cơ chế và phương thức hoạt động của
y tế cấp xã để thực hiện vai trò là tuyến đầu trong phòng bệnh, chăm sóc sức
khỏe. Triển khai đồng bộ hệ thống công nghệ thông tin trong quản lý trạm y tế,
tiêm chủng, quản lý bệnh tật, hồ sơ sức khỏe người dân gắn với quản lý thẻ,
thanh toán bảo hiểm y tế.
- Thiết lập hệ thống sổ sức khỏe điện tử đến từng
người dân. Thực hiện cập nhật các thông tin, chỉ số sức khoẻ khi đi khám sức
khỏe, chữa bệnh. Có cơ chế, lộ trình phù hợp, từng bước thực hiện để tiến tới
mọi người dân đều được theo dõi, quản lý sức khỏe, khám và chăm sóc sức khỏe
định kỳ.
- Chú trọng chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, đặc biệt
là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo.
Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, người khuyết tật, người bị ảnh hưởng
bởi hậu quả của chiến tranh và các đối tượng ưu tiên; phát triển các mô hình
chăm sóc người cao tuổi phù hợp.
4- Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, khắc
phục căn bản tình trạng quá tải bệnh viện
- Phát triển hệ thống khám, chữa bệnh, phục hồi chức
năng hoàn chỉnh ở từng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương bên cạnh hệ thống
bệnh viện thuộc lực lượng vũ trang; tăng cường phối hợp quân - dân y.
- Hoàn thiện hệ thống phác đồ, quy trình, hướng dẫn
điều trị thống nhất trong cả nước. Ban hành tiêu chí đánh giá, thực hiện kiểm
định độc lập, xếp hạng bệnh viện theo chất lượng phù hợp với thông lệ quốc tế.
- Thực hiện lộ trình thông tuyến khám, chữa bệnh; lộ
trình liên thông, công nhận kết quả xét nghiệm, giữa các cơ sở khám, chữa bệnh
gắn với nâng cao chất lượng dịch vụ và có chính sách khuyến khích người dân sử
dụng dịch vụ ngay tại tuyến dưới.
- Phát triển mạng lưới bệnh viện vệ tinh; tăng cường
đào tạo, luân phiên cán bộ y tế, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới. Ban hành
danh mục dịch vụ kỹ thuật các tuyến phải có đủ năng lực thực hiện, tiến tới bảo
đảm chất lượng từng dịch vụ kỹ thuật đồng đều giữa các tuyến.
- Xây dựng và thực hiện chương trình phát triển y học
cổ truyền, tăng cường kết hợp với y học hiện đại trong phòng bệnh, khám, chữa
bệnh, phục hồi chức năng, nâng cao sức khỏe.
- Phát triển đồng bộ, tạo môi trường bình đẳng cả về
hỗ trợ, chuyển giao chuyên môn kỹ thuật giữa các cơ sở khám, chữa bệnh công và
tư.
- Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, nâng cao y
đức; xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp, an toàn, văn minh, hướng tới thực
hiện chăm sóc toàn diện người bệnh.
- Tập trung đẩy nhanh cải cách hành chính, ứng dụng
công nghệ thông tin từ quản lý bệnh viện, giám định bảo hiểm y tế, bệnh án điện
tử tới chẩn đoán, xét nghiệm, khám, chữa bệnh từ xa.
- Tăng cường khám, chữa bệnh cho các đối tượng chính
sách. Phát huy thế mạnh y tế của lực lượng vũ trang; triển khai các mô hình tổ
chức linh hoạt, phù hợp với điều kiện từng nơi để bảo đảm dịch vụ khám, chữa
bệnh cho người dân vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo.
5- Đẩy mạnh phát triển ngành Dược và thiết bị y
tế
- Bảo đảm thuốc đủ về số lượng, tốt về chất lượng,
giá hợp lý, đáp ứng nhu cầu phòng, chữa bệnh, phục hồi chức năng, khuyến khích
sử dụng thuốc sản xuất trong nước.
- Tăng cường đấu thầu tập trung, giảm giá thuốc,
thiết bị, hoá chất, vật tư y tế, bảo đảm công khai, minh bạch. Hoàn thiện cơ
chế đầu tư, mua sắm và kiểm soát chặt chẽ chất lượng, chống thất thoát, lãng
phí.
- Quản lý chặt chẽ nhập khẩu thuốc. Củng cố hệ thống
phân phối thuốc, bảo đảm kỷ cương pháp luật, hiệu quả, chuyên nghiệp. Thực hiện
nghiêm các quy định pháp luật về quyền phân phối thuốc, không để các doanh
nghiệp không được phép nhưng vẫn thực hiện phân phối thuốc trá hình. Tập trung
quản lý hệ thống bán buôn, bán lẻ, các nhà thuốc trong và ngoài bệnh viện. Thực
hiện đồng bộ các giải pháp để truy xuất nguồn gốc thuốc, chấn chỉnh tình trạng
bán thuốc không theo đơn. Ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện kết nối mạng,
bảo đảm kiểm soát xuất xứ, giá cả thuốc được mua vào, bán ra ở mỗi nhà thuốc trên
toàn quốc.
- Nâng cao năng lực nghiên cứu, sản xuất thuốc, vắc
xin. Đầu tư đủ nguồn lực để làm chủ công nghệ sản xuất vắc xin thế hệ mới,
vắc xin tích hợp nhiều loại trong một, cơ bản đáp ứng nhu cầu tiêm chủng mở
rộng trong nước, tiến tới xuất khẩu. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư sản
xuất thuốc, vắc xin, sinh phẩm, thiết bị, vật tư y tế, tham gia ngày càng sâu
vào chuỗi giá trị dược phẩm trong khu vực và trên thế giới.
- Đẩy mạnh nghiên cứu, kiểm nghiệm, chứng minh tác
dụng của các phương thức chẩn trị, điều trị không dùng thuốc, các bài thuốc, vị
thuốc y học cổ truyền. Hỗ trợ phát hiện, đăng ký, công nhận sở hữu trí tuệ và
thương mại hoá các bài thuốc y học cổ truyền; tôn vinh và bảo đảm quyền lợi của
các danh y.
- Có chính sách đặc thù trong phát triển dược liệu,
nhất là các dược liệu quý hiếm; ưu tiên đầu tư và tập trung phát triển các vùng
chuyên canh, hình thành các chuỗi liên kết trong sản xuất, bảo quản, chế biến
dược liệu.
- Đẩy mạnh phòng, chống buôn lậu, sản xuất kinh doanh
thuốc, thực phẩm chức năng giả, kém chất lượng. Kiểm soát chặt chẽ thực phẩm
chức năng và hàng hoá có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Tăng cường kiểm soát
chất lượng dược liệu ngoại nhập; giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn dược liệu của
nước ngoài.
6- Phát triển nhân lực và khoa học - công nghệ y
tế
- Đổi mới căn bản, toàn diện công tác đào tạo nhân
lực y tế, đáp ứng yêu cầu cả về y đức và chuyên môn trong điều kiện chủ động,
tích cực hội nhập quốc tế. Khẩn trương hoàn thiện các quy định pháp luật và
triển khai khung cơ cấu hệ thống giáo dục quốc dân, khung trình độ quốc gia
trong đào tạo nhân lực y tế, phát huy trách nhiệm, vai trò các bệnh viện trong
đào tạo, phát triển bệnh viện đại học.
- Thành lập hội đồng y khoa quốc gia, tổ chức thi,
cấp chứng chỉ hành nghề có thời hạn phù hợp thông lệ quốc tế. Thí điểm giao cho
cơ quan độc lập tổ chức cấp chứng chỉ hành nghề.
- Nâng cao năng lực nghiên cứu khoa học - công nghệ y
tế, dược, y sinh học. Đẩy mạnh ứng dụng, chuyển giao các kỹ thuật tiên tiến,
phát triển đội ngũ cán bộ chuyên ngành thiết bị y tế. Có cơ chế giao trách
nhiệm, tôn vinh các bệnh viện, viện nghiên cứu, các bác sĩ, nhà khoa học tham
gia đào tạo nhân lực y tế.
- Thực hiện đãi ngộ xứng đáng đối với cán bộ y tế.
Xác định bậc lương khởi điểm phù hợp với thời gian đào tạo. Có các chính sách
đủ mạnh để khuyến khích người có trình độ chuyên môn làm việc tại y tế cơ sở,
các vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, biên giới, hải đảo và trong các lĩnh vực
y tế dự phòng, pháp y, tâm thần, lao, phong,...
- Tăng cường bồi dưỡng, rèn luyện, nâng cao trình độ
chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ y tế. Xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm quy chế chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp, xâm hại đến nhân phẩm và sức
khỏe thầy thuốc; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn cơ sở y tế.
7- Đổi mới hệ thống quản lý và cung cấp dịch vụ
y tế
- Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống tổ chức y tế
theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và hội nhập quốc tế. Bảo đảm sự chỉ đạo
thống nhất xuyên suốt về chuyên môn, nghiệp vụ theo ngành từ Trung ương tới địa
phương trong phạm vi cả nước, đồng thời bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp
ủy, chính quyền địa phương.
- Tiếp tục sắp xếp các trung tâm, đơn vị làm nhiệm vụ
y tế dự phòng cấp tỉnh và Trung ương, hình thành hệ thống trung tâm kiểm soát
dịch bệnh đồng bộ ở tất cả các cấp và kết nối với mạng lưới kiểm soát bệnh tật
thế giới.
- Sắp xếp lại các đơn vị làm nhiệm vụ kiểm nghiệm,
kiểm định để hình thành hệ thống cơ quan kiểm soát dược phẩm và thực phẩm,
thiết bị y tế phù hợp, hội nhập quốc tế.
- Tổ chức hệ thống cung ứng dịch vụ y tế theo 3 cấp
chuyên môn. Tổ chức hệ thống trạm y tế xã, phường, thị trấn gắn với y tế học
đường và phù hợp với đặc điểm của từng địa phương. Phát triển mạnh hệ thống cấp
cứu tại cộng đồng và trước khi vào bệnh viện.
- Về cơ bản, các bộ (trừ Bộ Quốc phòng, Bộ Công an),
các cơ quan ngang bộ không chủ quản các bệnh viện; Bộ Y tế chỉ chủ quản một số
rất ít bệnh viện đầu ngành. Tập trung hoàn thiện bệnh viện đa khoa hoàn chỉnh
trước khi thành lập mới các bệnh viện chuyên khoa ở cấp tỉnh. Điều chỉnh, sắp
xếp các bệnh viện, bảo đảm mọi người dân được tiếp cận thuận lợi về mặt địa lý.
Thí điểm hình thành chuỗi các bệnh viện. Khuyến khích phát triển mạnh mẽ hệ
thống bệnh viện, cơ sở chăm sóc sức khỏe, điều dưỡng ngoài công lập, đặc biệt là
các mô hình hoạt động không vì lợi nhuận.
- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, tiếp
tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân
dân. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, cung cấp dịch vụ, giảm phiền
hà, tạo thuận lợi cho người dân.
8- Đổi mới mạnh mẽ tài chính y tế
- Tăng cường đầu tư và đẩy mạnh quá trình cơ cấu lại
ngân sách nhà nước trong lĩnh vực y tế để có nguồn lực triển khai toàn diện
công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, nhất là đối với các
đối tượng chính sách, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng miền núi, biên giới,
hải đảo.
- Ưu tiên bố trí ngân sách, bảo đảm tốc độ tăng chi
cho y tế cao hơn tốc độ tăng chi ngân sách nhà nước. Tập trung ngân sách nhà
nước cho y tế dự phòng, y tế cơ sở, bệnh viện ở vùng khó khăn, biên giới, hải
đảo, các lĩnh vực phong, lao, tâm thần...; dành ít nhất 30% ngân sách y tế cho
công tác y tế dự phòng.
- Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với các hàng hoá có
hại cho sức khỏe như đồ uống có cồn, có ga, thuốc lá để hạn chế tiêu dùng.
- Thực hiện nguyên tắc y tế công cộng do ngân sách
nhà nước bảo đảm là chủ yếu. Khám, chữa bệnh do bảo hiểm y tế và người dân chi
trả. Chăm sóc sức khỏe ban đầu do bảo hiểm y tế, người dân và ngân sách nhà
nước cùng chi trả; bảo hiểm y tế đối với người lao động phải do người sử dụng
lao động và người lao động cùng đóng góp; ngân sách nhà nước bảo đảm đối với
một số đối tượng chính sách. Ban hành "Gói dịch vụ y tế cơ bản do bảo hiểm
y tế chi trả" phù hợp với khả năng chi trả của quỹ bảo hiểm y tế và
"Gói dịch vụ y tế cơ bản do Nhà nước chi trả" phù hợp với khả năng
của ngân sách nhà nước; đồng thời huy động các nguồn lực để thực hiện chăm sóc
sức khỏe ban đầu, quản lý sức khỏe người dân.
- Ngân sách nhà nước, bảo hiểm y tế bảo đảm chi trả
cho các dịch vụ ở mức cơ bản; người sử dụng dịch vụ chi trả cho phần vượt mức.
Có cơ chế giá dịch vụ và cơ chế đồng chi trả phù hợp nhằm khuyến khích người
dân khám, chữa bệnh ở tuyến dưới và các cơ sở y tế ở tuyến trên tập trung cung
cấp các dịch vụ mà tuyến dưới chưa bảo đảm được.
- Đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý và tổ chức hoạt
động của các đơn vị sự nghiệp y tế công lập. Đẩy mạnh thực hiện quyền tự chủ về
nhiệm vụ chuyên môn, tổ chức bộ máy, nhân sự và tài chính gắn với trách nhiệm
giải trình, công khai, minh bạch. Áp dụng mô hình quản trị đối với các đơn vị
sự nghiệp y tế công lập trong bảo đảm chi thường xuyên và chi đầu tư như quản
trị doanh nghiệp. Có chính sách ưu đãi về đất, tín dụng… để khuyến khích các cơ
sở y tế đầu tư mở rộng, nâng cấp, hiện đại hoá, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh
của nhân dân, kể cả của người có thu nhập cao, người nước ngoài.
- Đẩy mạnh xã hội hoá, huy động các nguồn lực phát triển
hệ thống y tế. Đa dạng hoá các hình thức hợp tác công - tư, bảo đảm minh bạch,
công khai, cạnh tranh bình đẳng, không phân biệt công - tư trong cung cấp dịch
vụ y tế. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở y tế (kể cả
trong chăm sóc sức khỏe ban đầu), tập trung vào cung cấp dịch vụ cao cấp, theo
yêu cầu. Các cơ sở y tế, cơ sở chăm sóc người cao tuổi hoạt động không vì lợi
nhuận được miễn, giảm thuế theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường quản lý nhà nước, xây dựng và thực hiện
các giải pháp đồng bộ nhằm phòng, chống, ngăn chặn và chấm dứt tình trạng lợi
dụng chủ trương xã hội hoá để lạm dụng các nguồn lực công phục vụ các
"nhóm lợi ích", tạo ra bất bình đẳng trong tiếp cận dịch vụ y tế.
- Từng bước chuyển chi thường xuyên từ ngân sách nhà
nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người tham gia bảo
hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Nâng cao hiệu
quả quỹ hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo. Đẩy mạnh phương thức nhà nước
giao nhiệm vụ, đặt hàng và thực hiện cơ chế giá gắn với chất lượng dịch vụ,
khuyến khích sử dụng dịch vụ y tế ở tuyến dưới.
- Triển khai đồng bộ các giải pháp để thực hiện bảo
hiểm y tế toàn dân. Điều chỉnh mức đóng phù hợp với điều kiện phát triển kinh
tế, thu nhập của người dân và chất lượng dịch vụ. Đa dạng các gói bảo hiểm y
tế. Tăng cường liên kết, hợp tác giữa bảo hiểm y tế xã hội với bảo hiểm y tế
thương mại. Nâng cao năng lực, chất lượng giám định bảo hiểm y tế bảo đảm khách
quan, minh bạch. Thực hiện các giải pháp đồng bộ chống lạm dụng, trục lợi, bảo
đảm cân đối quỹ bảo hiểm y tế và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, cơ
sở y tế.
9- Chủ động, tích cực hội nhập và nâng cao hiệu
quả hợp tác quốc tế
- Tăng cường hợp tác và chủ động hội nhập, tranh thủ
hỗ trợ kỹ thuật, đào tạo và tài chính của các nước, các tổ chức quốc tế. Tăng
cường hợp tác quốc tế trong đấu tranh phòng, chống tội phạm trong lĩnh vực y
dược.
- Chủ động đàm phán và thực hiện có hiệu quả các hiệp
định hợp tác song phương và đa phương về y tế. Tích cực tham gia xây dựng các
chính sách, giải quyết các vấn đề y tế khu vực và toàn cầu, nâng cao vai trò,
vị thế quốc tế của y học Việt Nam .
Tăng cường quảng bá, đưa y dược cổ truyền Việt Nam ra các nước trên thế giới.
- Hài hoà hoá các thủ tục, quy trình với ASEAN và thế
giới về y tế. Tăng cường xây dựng và áp dụng các chuẩn mực y tế trong nước theo
hướng cập nhật với thế giới và khu vực. Phấn đấu hoàn thành các mục tiêu phát
triển bền vững của Liên hợp quốc về sức khoẻ; hoàn thành trước thời hạn một số
mục tiêu.
Nhận xét
Đăng nhận xét