Những biểu hiện
“tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong tổ chức
Đấu tranh, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống của tổ chức đảng, tổ chức nhà nước, của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng
viên hiện nay là cuộc đấu tranh trong nội bộ, trước hết phải bắt đầu từ trong
Đảng, dựa trên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và sự tham gia tích
cực của toàn dân để thực sự góp phần ngăn chặn "tự diễn biến",
"tự chuyển hoá" từ trong nội bộ.
Tự
diễn biến và tự chuyển hoá của tổ chức và cá nhân hiện nay rất đa dạng và phong
phú, được biểu hiện và biến thể ở nhiều mức độ, hình thái khác nhau. Biểu
hiện của tự diễn biến của tổ chức đảng, tổ chức nhà nước:
-
Không chấp hành, chấp hành không đúng, không đầy đủ Cương lĩnh chính trị, Điều
lệ Đảng, nghị quyết, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước,
của chính quyền cấp trên gây thiệt hại cho tập thể, cho tổ chức, cơ quan, đơn
vị, địa phương, cho lợi ích chung của cộng đồng.
-
Không chấp hành nghiêm chỉnh nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng, thể hiện rõ
nét nhất là không chấp hành đầy đủ, đúng đắn nguyên tắc tập trung dân chủ, tập
thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách trong việc thảo luận, biểu quyết những vấn đề
thuộc trách nhiệm của tập thể.
-
Một số cấp uỷ, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước khi có quyết định chia tách, giải
thể, sáp nhập hoặc kết thúc hoạt động nhưng tập thể vẫn "cố tình",
"tranh thủ" ra nghị quyết, quyết định không đúng thẩm quyền, trách
nhiệm để vụ lợi (ban hành chủ trương quy hoạch, đầu tư các dự án; cấp đất, cấp
nhà, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ) hoặc với động cơ không trong sáng (quyết định kết
luận vụ việc kiểm tra, giám sát không đúng nguyên tắc, quy trình, thủ tục hoặc
quyết định kỷ luật cán bộ mang tính trù dập).
-
Có cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ, tổ chức nhà nước khóa mới biết cấp uỷ, ban
thường vụ, tổ chức nhà nước khoá trước ban hành nghị quyết, chủ trương, quyết
định chưa phù hợp, thậm chí sai nhưng không nêu cao trách nhiệm trong việc xem
xét, quyết định điều chỉnh hoặc khắc phục kịp thời (kể cả trong quyết định chủ
trương thực hiện các quy hoạch, dự án đầu tư, cả trong công tác cán bộ, thi
hành kỷ luật đảng). Ngược lại, có cấp uỷ, ban thường vụ cấp uỷ, tổ chức nhà
nước cấp trên thấy cấp dưới ban hành chủ trương, nghị quyết, quyết định không
phù hợp, chính xác hoặc sai nhưng làm ngơ, hoặc bao che cho cấp dưới, dẫn đến
khuyết điểm, vi phạm kéo dài, có khi qua nhiều nhiệm kỳ, gây hậu quả nghiêm
trọng nhưng không hoặc chậm giải quyết, gây khiếu kiện kéo dài, bức xúc trong
xã hội, dẫn đến tình trạng "tư duy nhiệm kỳ" và "lợi ích
nhóm".
-
Không nghiêm túc tự giác tự kiểm điểm phê bình trong sinh hoạt của tập thể cấp
uỷ, ban thường vụ cấp uỷ, tổ chức đảng, chi uỷ, chi bộ, tập thể lãnh đạo cơ
quan, đơn vị. Do nể nang, ngại va chạm nên tập thể, trước hết là người đứng đầu
làm ngơ, bỏ qua hoặc sợ trách nhiệm, sợ mất thành tích, mất cán bộ nên đã xuê
xoa, bao che cho vi phạm của thành viên trong tổ chức mình; không báo cáo, báo
cáo không đầy đủ, kịp thời, trung thực, thậm chí báo cáo sai sự thật với cấp
trên.
-
Tập thể cấp uỷ, tổ chức đảng, tổ chức nhà nước vì lợi ích cục bộ đã ban hành
các nghị quyết, chủ trương, chính sách, quyết định cho tập thể, cho cơ quan,
đơn vị mình trái với chủ trương, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, của cấp trên
theo phương châm "trên có chính sách, dưới có đối sách".
-
Lợi dụng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, vị thế của cấp uỷ, tổ chức đảng, cơ
quan, đơn vị, địa phương để làm trái hoặc tự đặt ra các chủ trương, thủ tục
hành chính, giấy tờ không đúng quy định, gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân, cho
doanh nghiệp... nhằm trục lợi cho tập thể.
Từ
tự diễn biến của tổ chức đảng, tổ chức nhà nước trong một giai đoạn cụ thể đi
từ thay đổi về lượng đến một mức độ nào đó sẽ dẫn đến sự thay đổi về chất. Từ
những thiếu sót, khuyết điểm nhỏ, đơn lẻ phát triển dần dần đến thiếu sót, khuyết
điểm lớn, từ phạm vi nhỏ đến phạm vi lớn hơn; từ sai phạm nhỏ đến sai phạm lớn,
từ cơ hội, nhất thời đến mang tính cố ý, thường xuyên, phổ biến, từ số lượng vi
phạm nhỏ đến số lượng vi phạm lớn, từ ít nghiêm trọng, đến nghiêm trọng, thậm
chí đặc biệt nghiêm trọng; từ khuyết điểm, sai phạm của một tổ chức đảng, tổ
chức nhà nước lan sang nhiều tổ chức, từ cấp dưới đến ngang cấp, đến cấp trên;
từ đơn lẻ đến sự liên kết giữa nhiều tổ chức, nhiều cấp; từ một lĩnh vực sang
nhiều lĩnh vực.
Những
khuyết điểm, sai phạm lúc đầu có thể do nguyên nhân khách quan (điều kiện, hoàn
cảnh bên ngoài tác động từ cơ chế, chính sách, sự thiếu kiểm tra, kiểm soát,
giám sát) của chủ thể quản lý (các tổ chức đảng, tổ chức nhà nước), của hệ
thống giám sát xã hội (Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, các
phương tiện thông tin đại chúng và của nhân dân), sau chủ yếu do nguyên nhân
chủ quan (do bột phát, đến cố ý lợi dụng kẽ hở của cơ chế, chính sách hoặc tự
đặt ra các quy định, thủ tục trái với quy định của Đảng, Nhà nước, của cấp
trên) để trục lợi.
Quá
trình tự diễn biến, chuyển sang tự chuyển hoá có thể diễn ra một cách tự phát
chậm chạp, nhưng cũng có thể diễn ra một cách mau lẹ, liên tục, nhất là khi có
thêm sự tác động của các nhân tố bên ngoài xã hội hoặc của các thế lực phản
động, thù địch trong thực hiện âm mưu diễn biến hoà bình, có thể kéo theo hoặc
kết hợp với sự suy sụp về kinh tế, sự suy giảm về lòng tin của nhân dân, có thể
đẩy tới sự sụp đổ chế độ xã hội.
Nhận xét
Đăng nhận xét